วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

นักออกแบบเครื่องเรือน Furniture-Designer

นักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer


นิยามอาชีพ
  ผู้ปฏิบัติงานนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designerทำหน้าที่ออกแบบ และสร้างแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์ หรือเครื่องเรือนประเภทต่างๆเพื่อนำมาผลิตเป็นเชิงอุตสาหกรรม และเชิงพาณิชยกรรม โดยการใช้วัสดุที่แตกต่างกันนำมาผสมผสานกันเพื่อให้เกิดความสวยงาม และประโยชน์ใช้สอย

ลักษณะของงานที่ทำ
  ผู้ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer ปฏิบัติงานตามขั้นตอน ดังนี้ 
1. ออกแบบผลิตภัณฑ์ โดยอาจใช้กราฟฟิคคอมพิวเตอร์ เข้าช่วยในการออกแบบ เพื่อให้ภาพออกมามีมิติ และสมบูรณ์แบบ เสนอผู้ว่าจ้างหรือลูกค้า พิจารณา 
2. สร้างแบบจำลองและทดลองทำผลิตภัณฑ์ต้นแบบ โดยผสมผสานวัสดุท้องถิ่นที่แตกต่างกันซึ่ง มีความ แข็งแรงและทนทาน โดยคำนึงถึงประโยชน์ใช้สอยสูงสุด และตรวจสอบการทดลองใช้ 
3. เขียนเทคนิควิธีการประกอบแบบ ระบบพิกัดพร้อมทั้งขั้นตอนในการปฏิบัติในโรงงาน 
4. ประมาณการต้นทุนค่าใช้จ่าย เพื่อให้มีราคาย่อมเยาสำหรับผู้ใช้

สภาพการจ้างงาน
  ผู้ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer ที่สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี ที่มีความสามารถจะได้รับค่าตอบแทนเป็น เงินเดือน ประมาณเดือนละ 10,000 บาท มีสวัสดิการอย่างน้อยตามกฎหมายแรงงาน ส่วนโบนัส และผลประโยชน์อย่างอื่น ขึ้นอยู่กับผลกำไรของผู้ประกอบการ 
ผู้ปฏิบัติงานนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer โดยปกติทำงานวันละ 8 ชั่วโมง หรือสัปดาห์ละ 40 - 48 ชั่วโมง อาจต้องทำงานล่วงเวลา วันเสาร์ วันอาทิตย์ และวันหยุด เมื่อมีความจำเป็นเร่งด่วน

สภาพการทำงาน
  สถานที่ทำงานจะเหมือนสำนักงานออกแบบทั่วไป ที่มีบรรยากาศของการสร้างสรรค์งาน นักออกแบบ เครื่องเรือนจะต้องติดตามดูความเรียบร้อยของงานต้นแบบ ในโรงงานที่ผลิต

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
  ผู้ที่ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designerควรมีคุณสมบัติ ดังนี้ 
1. สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะศิลปกรรม หรือ สถาปัตยกรรม สาขาตกแต่งภายใน สาขานิเทศศิลป์ หรือคณะวิศวกรรมและเทคโนโลยีการเกษตรวิชาเอกเทคโนโลยีเครื่องเขียน และการออกแบบ 
2. มีความสามารถในการวาดภาพแสดงรูปร่าง (Perspective) หรือใช้คอมพิวเตอร์ช่วยในการออกแบบ 
3. มีความรู้และเข้าใจในจิตวิทยาอุตสาหกรรม 
4. สามารถเดินทางไปต่างจังหวัดหรือออกพื้นที่ได้ 
5. มีความเข้าใจในวัสดุที่นำมาผสมผสานประยุกต์ใช้ออกแบบได้เป็นอย่างดี โดยให้เข้ากับ ท้องถิ่นและแสดงถึงเอกลักษณ์ของท้องถิ่นนั้นได้อย่างดี 
6. สนใจความเคลื่อนไหวของงานออกแบบต่างๆและมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์เพื่อสร้างผลิตภัณฑ์นวัตกรรมให้กับวงการอุตสาหกรรม 
7. มีระเบียบวินัย และความรับผิดชอบสูง

โอกาสในการมีงานทำ
  สำหรับผู้ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer ที่มีความสามารถในการริเริ่มสร้างสรรค์ เมื่อทำงานในองค์กรธุรกิจเอกชนอยู่ระยะหนึ่งจะออกมาประกอบอาชีพอิสระ เปิดกิจการธุรกิจของตนเองเพื่อ ออกแบบผลิตภัณฑ์ที่แปลกใหม่ ให้ตรงกับกลุ่มเป้าหมายที่วางไว้(Niche Market) ซึ่งจะทำรายได้ดีเพราะผู้ว่าจ้างจะเป็นผู้ที่มีฐานะ นักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designerจึงเป็นอาชีพที่ไม่มีการตกงานถ้ามีไฟในการทำงาน ควรเปิดโลกทัศน์ให้กว้าง สนใจค้นคว้าหาข้อมูล เพิ่มเติมและสร้างสัมพันธ์กับองค์กร และลูกค้าในเชิงธุรกิจ แนวโน้มในตลาดแรงงานอยู่ในระดับปานกลาง 
ส่วนมากผู้ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer มักจะสำเร็จการศึกษาสาขาตกแต่งภายใน ซึ่งมีวิชาการออกแบบเครื่องเรือนทำให้มีโอกาสเลือกทำงานประเภทนี้ได้

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
  ผู้ประกอบนักออกแบบเครื่องเฟอร์นิเจอร์-นักออกแบบเครื่องเรือน-Furniture-Designer ควรศึกษากลยุทธทางการตลาดเพื่อทำธุรกิจส่วนตัว อาจสร้างเว็บไซต์ แสดงสินค้าที่ออกแบบให้ผู้ซื้อจากทั่วโลกเข้าชมและสั่งซื้อได้ ควรส่งสินค้าเครื่องเรือน ไปแสดง ในงานต่างๆ ที่จัดขึ้นทั่วโลก

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง
  ผู้ส่งออกเฟอร์นิเจอร์ ผู้ออกแบบสินค้าของขวัญ หรือของเล่นสำหรับเด็ก หรือของขวัญ งานเทศกาลในต่างประเทศ สถาปนิก

แหล่งข้อมูลอื่น ๆ
  เว็บไซต์บริการจัดหางานและข่าวรับสมัครงานทางวิทยุและโทรทัศน์ การโฆษณารับสมัครงานจากหนังสือพิมพ์ สำนักงานส่งเสริมการส่งออกกระทรวงพาณิชย์ ภาควิชาออกแบบอุตสาหกรรม -คณะสถาปัตยกรรมจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น