วันเสาร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

ภูมิสถาปนิก Landscape Architect

ภูมิสถาปนิก-Landscape-Architect


นิยามอาชีพ
  ผู้ปฏิบัติงานภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectทำหน้าที่ วางแผนงาน เตรียมการเขียนแบบ และควบคุมการตกแต่งพื้นที่ และวางแปลนจัดสถานที่ต่างๆ เช่น พื้นที่สีเขียว (Green Area) ทั้งใน และนอกอาคารใน สถานประกอบกิจการ สนามกอล์ฟ และสวนสาธารณะ ศึกษาสภาพของสถานที่ โดยคำนึงถึงการระบายน้ำ ลักษณะของผิวดิน ต้นไม้ หิน และสิ่งก่อสร้างต่างๆ ที่มีอยู่ในบริเวณพื้นที่

ลักษณะของงานที่ทำ
  ผู้ปฏิบัติงานภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectจะต้องทำงานหลัก ดังนี้ 
1. เขียนแบบร่างแสดงภาพแผนผัง (Perspective) โดยใช้มาตราส่วนที่เหมาะสมกับพื้นที่นั้น แสดงให้เห็น ถนน ทางเท้า ตึกรามบ้านช่อง สะพาน รั้ว ท่อระบายน้ำโสโครก แนะนำชนิดของต้นไม้ ไม้พุ่ม และไม้ดอกให้ปลูกตามที่ต่างๆ ให้เหมาะสมกับลักษณะที่ดินและกลมกลืนกับสถาปัตยกรรมที่มีอยู่แล้ว ร่วมกับสถาปนิก มัฑณากร นำเสนอให้ลูกค้าพิจารณา 
2. เตรียมรายละเอียดและประมาณการราคา ควบคุมรายละเอียดของแบบแปลน 
3. ควบคุมการทำงานอย่างใกล้ชิด และต้องออกภาคสนามเพื่อตรวจดูงาน และแก้ไข ให้เป็นไปตามข้อตกลง

สภาพการจ้างงาน
  ผู้ปฏิบัติงานอาชีพภูมิสถาปนิกที่รับราชการจะได้รับเงินเดือนตามวุฒิการศึกษา สถาปนิกที่ทำงานกับภาคเอกชนจะได้รับเงินเดือน ขั้นต้นอยู่ระหว่าง 7,000 -8,000 บาท ขึ้นอยู่กับฝีมือ และประสบการณ์ในการฝึกงานขณะที่กำลังศึกษาอยู่ โดยเฉพาะผู้ที่มีความสามารถวาดภาพแสดงแผนผัง (Perspective) ได้ดี อาจจะได้ค่าตอบแทนการทำงานเป็นเงินเดือนขั้นต้นประมาณ 10,000 บาท และมีสวัสดิการตามกฎหมายแรงงาน และผลประโยชน์อย่างอื่น เช่น โบนัสขึ้นอยู่กับ โครงการงานแต่ละโครงการเมื่อโครงการเสร็จสิ้นลง ผู้ประกอบภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectจะได้รับโบนัส เป็น 2-3 เท่าของเงินเดือนและมีโบนัสสิ้นปีอีกต่างหากการ ขึ้นเงินเดือนประจำปี จะประเมินการขึ้นอยู่ในระดับ 10% ของเงินเดือนที่ได้ในปัจจุบัน 
ถ้าผู้สนใจประกอบภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectประกอบธุรกิจส่วนตัวเอง ก็จะต้องออกแบบนำเสนอลูกค้าพร้อมจัดหาวัสดุให้ครบ ส่วนมากรายได้ของผู้ประกอบอาชีพของตนเองจะได้จากการรับเหมาทั้งออกแบบและจัดตกแต่งให้อีกเป็นเงินประมาณ 10 % ของราคาค่าก่อสร้างบ้าน หรืออาคารทั้งหมด เช่น ถ้าสถาปนิกออกแบบ และสร้างบ้านราคาประมาณ 5 ล้านบาท จะเป็นค่าออกแบบและตกแต่งสวนประมาณ 5 แสนบาท 
กำหนดเวลาการทำงานของผู้ประกอบภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectไม่แน่นอน เพราะงานที่ทำเป็นลักษณะงานโครงการจึงมุ่งผลสำเร็จของงานมากกว่าการทำงานที่ขึ้นอยู่กับชั่วโมงทำงาน

สภาพการทำงาน
  ปฏิบัติงานในสำนักงานของฝ่ายออกแบบสร้างสรรค์ ที่มีอุปกรณ์เครื่องมือเครื่องใช้ในการออกแบบพร้อมและออกนอกพื้นที่ หรือออกภาคสนามเพื่อตรวจดูงานให้ตรงกับงานที่ออกแบบไว้

คุณสมบัติของผู้ประกอบอาชีพ
  ผู้ที่ต้องการประกอบภูมิสถาปนิก-Landscape-Architect ควรมีคุณสมบัติดังต่อไปนี้ 
1. มีคุณวุฒิการศึกษาระดับปริญญาตรี สาขาภูมิสถาปัตย์ 
2. มีความคิดสร้างสรรค์ เป็นคนมีความละเอียดรอบคอบ และถี่ถ้วน 
3. ต้องเป็นผู้ที่มีความสามารถวาดภาพรวม (perspective) ในการนำเสนอได้ดี 
4. เป็นผู้มีความสามารถในการคำนวณราคาประมาณการ และจัดทำ Bill Quantity ได้ 
5. อาจมีทักษะในการใช้คอมพิวเตอร์โปรแกรมในการช่วยออกแบบ 
6. มีมนุษยสัมพันธ์ดี ให้ความร่วมมือกับทีมงานดี 
7. เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ และปรับปรุงความรู้ความสามารถอยู่ตลอดเวลา 
8. สามารถเดินทางไปทำงานต่างจังหวัดและต่างประเทศได้ 
ผู้ที่จะประกอบภูมิสถาปนิก-Landscape-Architect ควรเตรียมความพร้อมดังต่อไปนี้คือ: ต้องเข้ารับการศึกษาสาขา ภูมิสถาปัตย์ ภาควิชาสถาปัตยกรรม ในสถาบันอุดมศึกษา ซึ่งจะเป็นสาขาที่เรียน เกี่ยวกับการออกแบบจัด ผังเมือง วางระบบการสร้างอาคารบ้านเรือนเน้นความสะอาดใช้กรรมวิธีทางภูมิสถาปัตย์ช่วยปกปิดพราง ทัศนียภาพที่ไม่สวยงามในที่สาธารณ เช่นห้องน้ำ ที่เก็บขยะ ถังขยะ เพื่อให้ ถูกสุขลักษณะ สะอาดสวยงามและการใช้ประโยชน์สูงสุด

โอกาสในการมีงานทำ
  ปัจจุบัน อาชีพภูมิสถาปนิกกลับดำเนินไปได้ดีในขณะที่สภาพเศรษฐกิจในวงการก่อสร้าง และอสังหาริมทรัพย์ได้รับผลกระทบมาก ดังนั้นเมื่อเจ้าของสถานประกอบกิจการไม่สามารถขยายการ ก่อสร้างอาคารเพิ่มเติมได้ จึงหันมาให้ความสำคัญกับจัดการตกแต่งพื้นที่สีเขียวบริเวณสถานประกอบกิจการให้ดูสะอาด และช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของสถานประกอบกิจการมากขึ้น อีกทั้งหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการวางผังเมือง ในประเทศไทยได้ให้ความสนใจเพิ่มและขยายพื้นที่สีเขียวเพื่อให้เป็นปอดของชาวเมืองทั่วทุกจังหวัดมากขึ้น โดยจัดให้มีการขยายสวนสาธารณะ สวนสุขภาพเพื่อให้ประชาชนได้มาใช้พักผ่อน และออกกำลังกาย 
นักภูมิสถาปนิกที่ทำงานกับธุรกิจภาคเอกชน เมื่อทำงานไปได้สักระยะหนึ่ง จะออกมาประกอบกิจการ ของตนเอง โดยรับเหมาออกแบบ และบริการจัดหาวัสดุมาตกแต่งสวน หรือสถานที่อย่างครบวงจร เพราะมีรายได้ดี ดังนั้น ภูมิสถาปนิกยังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานระดับปานกลางถึงมากในช่วงนี้

โอกาสความก้าวหน้าในอาชีพ
  ผู้ปฏิบัติงานภูมิสถาปนิก-Landscape-Architectในภาครัฐจะได้รับการเลื่อนตำแหน่งและขั้นตามความสามารถ สำหรับในภาคเอกชนการเปลี่ยนงานมีธุรกิจ รับจัดทำสวนของตนเองคือความก้าวหน้า ควรสร้างสัมพันธ์กับลูกค้าในต่างประเทศ เพื่อขยายผลงานออกสู่ต่างประเทศ

อาชีพที่เกี่ยวเนื่อง
  รับออกแบบจัดสวน และบริการจัดหาพรรณไม้ตามที่ลูกค้าต้องการ ทำการค้าขายอุปกรณ์ และวัสดุการจัดสวนรับออกแบบงานศิลปกรรมเพื่อใช้ในการตกแต่งอาคาร สถานที่ทำงาน และบ้านเรือน วิทยากรสอนการตกแต่งสวนหรือตกแต่งสวนเป็นงานอดิเรกหรือตกแต่งพรรณไม้สวนครัวหรือสวนสมุนไพร

แหล่งข้อมูลอื่น ๆ
  หนังสือพิมพ์ เว็บไซต์บริการจัดหา ข้อมูลภูมิสถาปนิกในเว็บไซต์ การจัดประเภทมาตรฐานอาชีพ (ประเทศไทย)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น